วันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2560

The Fifth Beatle

ใครสมควรได้การขนานนามว่าเป็น The Fifth Beatle หรือสมาชิกคนที่ 5 ของวงนี้และมีส่วนสำคัญในความสำเร็จของ The Beatles เท่าที่ผมได้สำรวจดูจากข้อเขียนของนักวิจารณ์ต่างๆ พอจะแบ่งพวกที่เข้าข่ายเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่

อดีตสมาชิก

Stuart Sutcliffe เป็นมือเบสดั้งเดิมตอนที่วงมีสมาชิก 5 คน (John, Paul, Stuart และ Pete Best) ระหว่างที่เล่นอยู่ตามคลับในฮัมบูร์ก เยอรมนี หลังจากที่เขาเสียชีวิตด้วยโรคเส้นเลือดสมองแตก วงตัดสินใจไม่หาสมาชิกทดแทน แต่เปลี่ยน Paul ให้ไปเล่นเบสแทน


Stuart Sutcliffe (ขวาสุด)

Pete Best มือกลองที่เล่นให้วงทั้งในลิเวอร์พูลและฮัมบูร์ก แต่ภายหลังถูก Brian Epstein (ด้วยความเห็นชอบของสมาชิกคนอื่น) ไล่ออกจากวงเพราะมองว่าฝีมือไม่ดีพอที่จะอัดแผ่นเสียงเชิงพาณิชย์ได้


Pete Best (มือกลอง)

กลุ่มผู้จัดการ โปรดิวเซอร์ หรือบริหารวงในด้านต่างๆ

Brian Epstein ต้องถือว่าเป็นผู้ที่ค้นพบ The Beatles และเป็นผู้จัดการวงในช่วงปี 1961-1967 Brian จะดูแลเฉพาะด้านธุรกิจและประชาสัมพันธ์ ให้อิสระกับวงอย่างเต็มที่ในการสร้างสรรค์ผลงาน การตายของเขาในปี 1967 ทำให้วงขาดจุดยึดเหนี่ยวร่วมกันและนำไปสู่การแตกวงในที่สุด Paul เคยให้สัมภาษณ์ BBC ว่า "If anyone was the fifth Beatle, it was Brian Epstein."

Brian Epstein
George Martin เป็นโปรดิวเซอร์เกือบทุกอัลบั้มของ The Beatles ยกเว้น Let It Be และเพลงที่ออกมาหลังการตายของ John นอกจากนี้ เขายังแต่งเพลงประกอบหนัง Yellow Submarine และเรียบเรียงเสียงประสานเครื่องสายและเครื่องเป่าในหลายๆเพลง โดยเฉพาะการบรรเลง string octet (เครื่องสาย 8 ชิ้น) ของเพลง Eleanor Rigby ความเชี่ยวชาญและความเข้าใจด้านดนตรีอย่างลึกซึ้งของ Martin ประกอบกับการเข้าถึงดนตรีในแนวที่ The Beatles เล่น ตลอดจนคำแนะนำต่างๆที่เขาให้กับวงในช่วงแรกๆน่าจะมีส่วนสำคัญในการวางพื้นฐานการพัฒนาด้านดนตรีของวง โดยเฉพาะของ John และ Paul ในเวลาต่อมา



George Martin
Neil Aspinall ผู้จัดการทั่วไปของวง เป็นเพื่อนโรงเรียนเดียวกับ Paul, George และ Pete Best ทำหน้าที่สารพัดแม้แต่ขับรถให้กับวง ค่อยๆไต่เต้าขึ้นมาจนกลายเป็น CEO ของ Apple Corps ในที่สุด


Neil Aspinall
Derek Taylor เป็นประชาสัมพันธ์ของวงและ ผจก. ส่วนตัวของ Brian Epstein  George Harrison เคยบอกว่าทั้ง Neil และ Derek สมควรจะถูกเรียกว่าเป็น The Fifth Beatles ทั้งคู่


Derek Taylor

กลุ่มนักดนตรีที่เคยร่วมงานกับ The Beatles

Tony Sheridan เป็นนักร้องนักดนตรีที่ The Beatles สมัยยังใช้ชื่อว่า The Beat Brothers เคยเล่นเป็นแบ็คอัพให้


Tony Sheridan
Billy Preston เล่นคีย์บอร์ดในอัลบั้ม Let It Be เขาเป็นเพียงหนึ่งใน 2 นักดนตรีที่ได้เครดิตมีชื่อลงบนปกอัลบั้มของ The Beatles อีกคนคือ Tony Sheridan แต่นั่นเป็นช่วงก่อนหน้าที่ The Beatles จะเริ่มดัง


Billy Preston ระหว่างการอัดอัลบั้ม Let It Be (Get Back)
Jimmie Nicol มือกลองที่เคยเล่นแทน Ringo อยู่ 13 วันขณะที่ป่วย


Jimmie Nicol มือกลองสำรอง
Eric Clapton เพื่อนสนิท ของ George Harrison ที่เขาชวนให้มาเล่นกีตาร์โซโลในเพลง While My Guitar Gently Weeps อัลบั้ม The Beatles (หรือ White Album)  Clapton เป็นนักดนตรีคนเดียวที่เคยเล่นในอัลบั้มเดี่ยวหลังแยกวงของสมาชิก The Beatles ครบทุกคน


Eric Clapton (ซ้ายสุด) ระหว่างแจมเพลง Yer Blues กับ John Lennon, Keith Richards และ Mitch Mitchell เมื่อปี 1968
John Lennon ไม่ชอบให้ใครมาอ้างว่ามีส่วนในความสำเร็จของ The Beatles รวมทั้งสมาชิกของวงเอง เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่า "I’m not the Beatles. I’m me. Paul isn’t the Beatles. Brian Epstein wasn’t the Beatles, neither is Dick James. The Beatles are the Beatles." (ผมไม่ใช่ The Beatles ผมก็คือผม Paul เองก็ไม่ใช่ Brian Epstein ก็ไม่ใช่ รวมทั้ง Dick James ด้วย The Beatles คือ The Beatles)
[หมายเหตุ  Dick James เป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Northern Songs ร่วมกับ John, Paul และ Epstein ซึ่งเป็นบริษัทที่ดูแลผลประโยชน์ด้านลิขสิทธิ์เพลงของ The Beatles]

นอกจากนี้ เขายังไม่ให้ความสำคัญกับ George Martin ถึงกับเคยเขียนจดหมายคุยกับ Paul ว่า "When people ask me questions about 'What did George Martin really do for you?' I have only one answer, 'What does he do now?' I noticed you had no answer for that! It's not a putdown, it's the truth." (เมื่อคนถามผมว่า "George Martin ทำอะไรให้คุณบ้าง?" ผมคงจะย้อนถามว่า "แล้วตอนนี้เขาทำอะไรอยู่?" ผมคิดว่าคุณคงตอบไม่ได้! ผมไม่ได้ต้องการจะดูถูก แต่มันคือความจริง)

ผมคิดว่านี่น่าจะเป็นความเห็นที่แสดงถึงอัตตามากเกินไป เพราะการมี George Martin เป็น mentor ทำหน้าที่เหมือนพี่เลี้ยงทางด้านดนตรีน่าจะมีส่วนช่วยพัฒนาการด้านดนตรีในช่วงแรกๆของ John และ Paul โดยเฉพาะในด้านการแต่งเพลงและเทคนิคการอัดเสียงต่างๆ ถ้าไม่มี Martin อยู่ถูกที่ถูกเวลา เราอาจจะไม่ได้เห็นรูปแบบดนตรีของ The Beatles อย่างที่เป็นอยู่ก็ได้ ส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่า George Martin สมควรจะเป็น The Fifth Beatle มากที่สุดครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น